Luật thi bằng lái xe ô tô 2023- Cẩm nang kiến thức mới nhất

Luật thi bằng lái xe ô tô 2023- Cẩm nang kiến thức mới nhất
06/02/2023 | Tên tác giả: Huỳnh Đức Vũ Bằng

Việc học và thi bằng lái xe ô tô các hạng ở Việt Nam từ năm 2023 sẽ trở nên khó khăn hơn lúc trước. Bởi luật thi bằng lái xe ô tô 2023 có những quy định mới được áp dụng. Do đó, nếu bạn có nhu cầu đi lại thường xuyên nhưng không có điều kiện theo học và thi trực tiếp. Có thể chọn phương án thuê xe để phục vụ công việc, cuộc sống khi có nhu cầu. Ở bài viết này, Huỳnh Gia sẽ điểm qua những kiến thức về luật thi bằng lái xe ô tô một cách cụ thể năm 2023. Từ đó giúp mọi người nắm bắt và có cái nhìn khách quan khi có nhu cầu tìm hiểu.

Quy định mới- học viên phải học lái xe trên cabin mô phỏng

Học viên theo học bằng lái xe ô tô phải học thêm chương trình lái xe trên cabin mô phỏng. Với quy định này được đưa ra, yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và dùng cabin học lái xe ô tô đào tạo học viên trước ngày 31.12.2022. Do đó, theo quy định của luật hiện hành, từ ngày 1.1.2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ô tô sẽ phải đồng loạt tổ chức giảng dạy học viên môn học lái ô tô trên cabin mô phỏng.

Luật thi bằng lái xe ô tô 2023 có sự thay đổi

Luật thi bằng lái xe ô tô 2023 có sự thay đổi

Không chỉ vậy, cùng với cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian cho đến quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo học bằng lái xe cũng phải đáp ứng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Nội dung đào tạo gia tăng

Với quy định mới trên, cho nên nội dung trong 1 khóa học lái xe ô tô từ năm 2023 sẽ gia tăng lên. Cụ thể, đối với học viên học bằng lái xe ô tô hạng B1, B2 và C thì thời gian học lái xe trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa học.

Còn đối với học viên học nâng hạng bằng lái xe ô tô sẽ học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ đồng hồ.  (Riêng khi học nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học thực hành lái xe ô tô trên cabin mô phỏng). Thay đổi này dựa trên quy định tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT.

Nội dung của học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng thế nào?

Học viên sẽ bắt đầu làm quen với những bài tập cơ bản như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co, tương đối giống như bài thi sa hình.

Tiếp đến, học viên sẽ được tiếp cận bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe ô tô trên các địa hình phức tạp. Chẳng hạn như đường đồi núi, đường cao tốc hay các con đường trong thành phố.

Tuy có thay đổi thêm nội dung học nhưng về tổng thời gian của khóa học lái xe vẫn được giữ nguyên. Thay vào đó, chương trình đào tạo sẽ giảm bớt thời gian học thực hành lái xe với xe tập lái.

Nội dung đào tạo học viên gia tăng

Nội dung đào tạo học viên gia tăng

Luật thi bằng lái xe ô tô 2023- có gì mới lạ?

Như vậy, việc các trung tâm đào tạo lái xe ô tô đồng loạt tổ chức giảng dạy môn học lái ô tô trên cabin mô phỏng từ năm 2023. Cho nên, nhiều khả năng lúc thi sát hạch lái xe ô tô. Các học viên sẽ phải thi cả bài thi mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính.

Bên cạnh đó, chi phí học lái xe ô tô có thể gia tăng. Cho tới thời điểm hiện tại, luật thi bằng lái xe ô tô 2023 không có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về mức thu học phí. Tuy nhiên, chi phí sẽ tăng lên trong năm 2023 này là một dự báo cho mọi người nắm bắt.

Về chi phí khóa học, bạn nên biết điều này: “Căn cứ khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được trao quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần rồi báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.”

Luat Thi Bang Lai Xe O To 2023

Chi phí học lái xe sẽ tăng lên so với các năm trước

Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ tự chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu phí và quản lý học phí của đơn vị. Nếu mức thu và thực hiện thu học phí không đúng quy định sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Tại sao chi phí lại tăng?

Sở dĩ chi phí có thể tăng là bởi các đơn vị đào tạo lái xe ô tô phải đầu tư sắm sửa các thiết bị dạy học, bố trí lại phòng học, đào tạo chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy ở cơ sở, …Cho nên, nhiều khả năng là học phí học bằng lái xe ô tô trong năm 2023 sẽ tăng lên. Nhưng, tăng như thế nào, cụ thể bao nhiêu thì còn tùy thuộc vào từng trung tâm giảng dạy.

Đặt thuê xe đi lại không cần phải học bằng lái xe

Nếu bạn có nhu cầu đi lại thường xuyên. Thuê xe tại Huỳnh Gia để yên tâm trải nghiệm hành trình công việc khi có nhu cầu. Với nhiều năm cho thuê xe phục vụ mọi người đi đó đây. Chúng tôi đã và đang mang tới giải pháp đi lại an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí đáng kể.

Trên đây là những chia sẻ hay về luật thi bằng lái xe ô tô 2023. Huỳnh Gia mong rằng, với kiến thức tổng hợp hữu ích này sẽ giúp bạn có cái nhìn chuyên sâu về vấn đề này. Từ đó giúp bạn có thêm thông tin nếu muốn tìm hiểu.

  • Địa chỉ 1: 448/1 Phạm Văn Chiêu phường 9, gò vấp
  • Điện thoại: 0766026789 – 0899 47 3333

 

Công ty TNHH Thuê Xe Hợp Đồng Huỳnh Gia – Thuê Xe Huỳnh Gia

[Hành trình an toàn – Dịch vụ tận tâm]

  • Trụ sở: 448/1 Phạm Văn Chiêu, Phường 9, Quận Gò Vấp, TPHCM
  • Hotline: 0706 91 5555 – 0899 47 3333
  • Email: thuexehuynhgia@gmail.com
  • Website: https://thuexehuynhgia.com/

Bình luận của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Huỳnh Đức Vũ Bằng

Huỳnh Đức Vũ Bằng

Cảm ơn độc giả đã đón đọc các bài viết tại Thuê Xe Huỳnh Gia, tôi là Huỳnh Đức Vũ Bằng - CEO của Thuê Xe Huỳnh Gia. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải du lịch, tôi sẽ cung cấp cho các bạn về thông tin liên quan đến dịch vụ cho thuê xe 4 chỗ, thuê xe 7 chỗ,... đi tết, du lịch, đi tỉnh tại khắp địa bàn TPHCM. Thân ái chào các bạn!

Bài viết liên quan